Cách cài đặt CakePHP Framework trên Ubuntu 24.04

14/06/2024

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến quá trình cài đặt và sử dụng khung CakePHP trên Ubuntu 24.04. Nếu từ này còn mới đối với bạn thì CakePHP là một khung ứng dụng nguồn mở được sử dụng rộng rãi được viết bằng PHP để sử dụng trong việc phát triển các ứng dụng web. 

Nó tương tự như Laravel . Mẫu thiết kế của nó tuân theo MVC (Model-View-Controller) đảm bảo mã được tổ chức tốt và dễ bảo trì. Bạn biết đấy, mẫu MVC có ba logic riêng biệt được xác định – Logic ứng dụng (Mô hình), Bản trình bày (Chế độ xem) và Kiểm soát tương tác người dùng (Bộ điều khiển).

Bất kỳ ai cũng có thể tải xuống, tùy chỉnh và sử dụng CakePHP vì đây là nguồn mở và miễn phí. Bằng cách áp dụng CakePHP, quy trình phát triển web của bạn được sắp xếp hợp lý vì nó cho phép bạn truy cập vào hàng trăm chức năng và thư viện dựng sẵn mà bạn không cần phải xây dựng từ đầu. Đối với các chức năng như xác thực người dùng và tương tác cơ sở dữ liệu, chúng có sẵn để sử dụng theo mặc định. CakePHP cũng được thiết kế bảo mật và ngăn chặn các cuộc tấn công web phổ biến như SQL SQL và Cross-site scripting (XSS).Đây là quá trình được sử dụng để cài đặt và sử dụng CakePHP PHP Framework trên Ubuntu 24.04.

Bước 1 – Cài đặt PHP

CakePHP được viết trên PHP và được sử dụng khi tạo các ứng dụng web bằng ngôn ngữ lập trình PHP. Cài đặt PHP và tất cả các thành phần khác bằng cách chạy các lệnh sau.

1.png

Kiểm tra phiên bản PHP

2.png

Các mô-đun PHP đã tải có thể được kiểm tra bằng các lệnh sau.

3.png

Bước 2 – Cài đặt Trình soạn thảo PHP

Composer là một công cụ dòng lệnh được sử dụng để quản lý các phần phụ thuộc của ứng dụng trong PHP. Hãy coi nó như những lựa chọn thay thế chính xác cho pip được sử dụng trong Python và npm được sử dụng trong Node.js. Công việc chính của Composer là đơn giản hóa việc quản lý các thư viện bên ngoài với các phiên bản mà ứng dụng của bạn yêu cầu để chạy.

Chạy các lệnh sau để cài đặt Composer trên hệ thống Ubuntu 24.04 của bạn.

4.png

Bước 3 – Cài đặt CakePHP trên Ubuntu 24.04

Bây giờ chúng ta có thể thực hiện cài đặt CakePHP trên Ubuntu 24.04 bằng Composer.

5.png

Kiểm tra xem công cụ CLI của nhà soạn nhạc có hoạt động trên hệ thống không.

6.png

Tạo một thư mục mới cho dự án thử nghiệm CakePHP của bạn – Chạy với tư cách người dùng không phải root .

7.png

Điều hướng đến thư mục đã tạo.

8.png

Cài đặt CakePHP bằng trình soạn thảo bằng cách khởi tạo dự án mới. Ở đây chúng tôi gọi nó là mycake-app .

9.png

Đầu ra mẫu từ việc thực hiện lệnh.

10.png

Để truy cập giao diện web CakePHP, hãy chạy các lệnh bên dưới.

11.png

Truy cập bảng điều khiển web CakePHP trên http://ServerIP:8099

Nhấn CTRL+C để thoát khỏi bảng điều khiển đầu cuối.

Bước 4 – Tạo ứng dụng mẫu

Tạo mã điều khiển mới.

12.png

Tạo mẫu

13.png

Kiểm tra mã của bạn.

14.png

Truy cập ứng dụng thử nghiệm của bạn trên http://ServerIP:8099/Hello
Chúng tôi đã cài đặt và thử nghiệm thành công CakePHP trong bài viết này. Các bước tiếp theo sẽ là đọc qua các trang tài liệu của dự án CakePHP để hiểu rõ hơn về chức năng của nó cũng như các chức năng có sẵn mà bạn có thể tận dụng.