SSD M.2 NVMe là gì và nhanh như thế nào?

17/07/2023

Bạn đã biết Ổ cứng thể rắn (SSD) là gì và có thể đã cài đặt một ổ đĩa trong máy tính xách tay hoặc Chromebook của bạn. So với ổ cứng quay truyền thống, SSD nhanh hơn nhiều – đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên cài đặt SSD là cách tốt nhất để cải thiện hiệu suất của máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay cũ hơn. Đó là cho đến khi chúng tôi bắt đầu thử nghiệm với tiêu chuẩn SSD mới - SSD M.2 NVMe.

SSD M.2 NVMe là gì?

Cách mới để tăng hiệu suất PC của bạn là lắp đặt ổ SSD M.2 NVMe. NVMe là viết tắt của "Non-Volatile Memory Express" và là giao thức mới nhất để truy cập phương tiện lưu trữ tốc độ cao, và nó có một số lợi thế so với các giao thức cũ. Ổ NVMe cũng là ổ SSD. Thay vì kết nối nó qua cáp SATA III, nó cắm trực tiếp vào bo mạch chủ thông qua khe cắm M.2 PCIe hoặc vào khe cắm PCIe truyền thống bằng Bộ điều hợp M.2 PCIe. Phần M.2 đề cập đến yếu tố hình thức và cách ổ đĩa kết nối với bo mạch chủ. Đáng ngạc nhiên, ổ đĩa chỉ có kích thước bằng một thanh RAM. Và trong khi SSD sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất so với ổ cứng quay truyền thống, NVMe M.2 lại cực nhanh khi so sánh. Hãy nghĩ về nó như SSD 2.0!

SSD NVMe nhanh như thế nào?

Như bạn có thể thấy từ các gạch đầu dòng bên dưới, bản phát hành ban đầu của ổ SSD PCIe Gen 3.0 NVMe M.2 đã tăng đáng kể hiệu suất đọc / ghi so với các ổ SATA III cũ. Hiệu suất đọc của NVME PCIe Gen 3 là một cải tiến đáng kinh ngạc 483% so với SATA III và các ổ NVMe PCIe Gen 4 mới (phát hành giữa năm 2020) nhanh hơn 1,067%.

Dưới đây là chi tiết cấp cao về SPEC cho từng loại ổ đĩa có sẵn kể từ tháng 2020 năm <>:

  • Ổ cứng 7200 vòng / phút truyền thống: 160 MB / s
  • SSD SATA III: 600 MB/GIÂY
  • SSD PCIe Gen 3.0 NVMe M.2: 3500 MB/giây Seq. đọc – 3300 MB/giây Seq. ghi – có sẵn giữa năm 2018
  • SSD m.4 NVMe PCIe Gen 0.2: 7000 MB / giây Seq. đọc - 5000 MB / giây Seq. ghi - có sẵn giữa năm 2020

Hệ thống của tôi có hỗ trợ SSD M.2 NVMe không?

Rõ ràng, tốc độ rất ấn tượng. Tuy nhiên, trước khi vội vã nâng cấp ổ cứng hệ thống của bạn, trước tiên bạn cần xác nhận hệ thống của mình để xử lý ổ đĩa mới nóng này.

Trước tiên, bạn cần xác nhận bo mạch chủ của mình hỗ trợ PCIe Gen 3 hoặc Gen 4 cũng như cổng M.2 dự phòng hoặc khe cắm PCIe dự phòng cho bộ chuyển đổi. Rất có thể, nếu bạn mua PC hoặc Máy tính xách tay trong vòng năm năm qua, bạn sẽ ổn. Tuy nhiên, trừ khi bạn có bo mạch chủ hỗ trợ PCIe Gen 4, hãy nhớ gắn bó với ổ NVMe Gen 3. Nếu bạn không chắc mình đã mở loại khe cắm nào trên máy tính của mình, hãy tham khảo trang web của nhà sản xuất hoặc hướng dẫn sử dụng. Hoặc, bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí Speccy từ Piriform. Piriform là nhóm đã tạo ra một tiện ích được xếp hạng hàng đầu khác, CCleaner.

qfvtpnqf.png
Khe cắm M.2 cho SSD NVMe Gen 3

Tôi nên mua SSD M.2 NVMe nào?

Như tôi đã đề cập trước đó, nếu bạn đang muốn nâng cấp máy tính và cải thiện hiệu suất, lần mua đầu tiên của bạn nên là một ổ cứng (ổ cứng) NVMe M.2 mới. Ổ đĩa tôi thích và giới thiệu kể từ tháng 2020 năm 980 là Samsung 3 NVMe Gen 2. Mô hình 1TB là giá trị tốt nhất, nhưng 4TB cũng tuyệt vời. Cấp, SSD PCIe 0.980 NVMe mới Samsung 4 Pro đã được phát hành; tuy nhiên, trừ khi bạn có bo mạch chủ PCIe 0.970, tôi sẽ gắn bó với <> (hiện tại...).

Nguồn www.groovypost.com