Làm thế nào để ngăn chặn danh tính của bạn bị đánh cắp

27/07/2023

Thực hiện bảo mật danh tính của bạn một cách nghiêm túc trong thời đại kỹ thuật hiện đại ngày nay là rất quan trọng. Dưới đây là các bước bạn nên thực hiện ngay bây giờ để ngăn chặn hành vi trộm cắp ID.
Đó là cơn ác mộng tồi tệ nhất của mọi người. Bạn đang đi chơi với gia đình tại một công viên giải trí và bạn vô tình để quên ví của mình ở đâu đó. Đêm đó tại khách sạn, bạn nhận được một tin nhắn văn bản từ công ty thẻ tín dụng của bạn rằng ai đó đã kiếm được hàng ngàn đô la trên thẻ của bạn.
p8so5w6w.png
 

Hầu hết các ví chứa rất nhiều thông tin nhạy cảm mà bạn không muốn rơi vào tay kẻ xấu. Điều này có thể bao gồm bằng lái xe của bạn với tên đầy đủ, ngày sinh và số an sinh xã hội của bạn. Tất nhiên, thẻ tín dụng là mục tiêu đầu tiên của hầu hết những kẻ trộm danh tính, nhưng nhiều thiệt hại hơn có thể được thực hiện với các chi tiết cá nhân của bạn, đặc biệt là số an sinh xã hội của bạn.

Một trong những nhà văn của chúng tôi, một nạn nhân của hành vi trộm cắp danh tính, đã viết về trải nghiệm trực tiếp của mình và chia sẻ các mẹo bảo vệ tín dụng của mình. Và hôm nay chúng ta sẽ xem xét một số bước bạn nên thực hiện để giúp tránh hành vi trộm cắp ID và gian lận xảy ra ngay từ đầu.

Kẻ trộm danh tính làm gì

Kẻ trộm danh tính cố gắng lấy thông tin nhạy cảm của bạn theo những cách sau.

  • Ăn cắp thư từ ngân hàng hoặc công ty thẻ tín dụng
  • Giật ví hoặc ví ở những nơi công cộng
  • Lấy máy tính xách tay hoặc máy tính bảng từ quán cà phê internet hoặc thư viện
  • Gửi email lừa đảo để lấy chi tiết đăng nhập ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của bạn
  • Hack vào máy tính của bạn để lấy tài liệu cá nhân với các chi tiết riêng tư

Một khi những tên tội phạm này có quyền truy cập vào thông tin của bạn, chúng sử dụng nó theo nhiều cách khác nhau. Mục tiêu cuối cùng là bằng cách nào đó có được tiền, nhưng con đường mà kẻ trộm thực hiện để có quyền truy cập vào tiền là khác nhau tùy thuộc vào loại thông tin chúng có thể đánh cắp từ bạn.

  • Tài khoản ngân hàng: Với chi tiết đăng nhập của bạn, định tuyến và số tài khoản của bạn có thể truy cập được. Tội phạm có thể sử dụng thông tin đó để thực hiện chuyển khoản ngân hàng trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của chính họ hoặc một doanh nghiệp bóng tối tội phạm được sử dụng để chuyển tiền bị đánh cắp.
  • Hóa đơn: Mục tiêu phổ biến nhất khi ăn cắp thư của bạn là số thẻ tín dụng của bạn. Số thẻ tín dụng có thể được sử dụng để mua hàng trực tuyến lớn, phổ biến nhất là thẻ quà tặng không thể theo dõi.
  • Giấy phép: Kẻ trộm danh tính có thể lấy ngày sinh và số an sinh xã hội của bạn. Với thông tin này, họ có thể nộp đơn xin tín dụng, hoặc thậm chí tệ hơn là nộp đơn xin các tài liệu nhận dạng chính thức (như trợ cấp phúc lợi) dưới tên của bạn. Tội phạm cũng có thể khai thuế dưới tên của bạn và ăn cắp séc khai thuế của bạn.
  • Thẻ bảo hiểm y tế: Kẻ trộm có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của bạn và ID giả để được chăm sóc y tế, với các hóa đơn sẽ thuộc về bạn.

Làm thế nào để ngăn chặn kẻ trộm danh tính

Rất may, bạn có rất nhiều công nghệ theo ý của bạn để ngăn chặn kẻ trộm danh tính. Nếu bạn xem xét tất cả các lĩnh vực được liệt kê ở trên cho phép kẻ trộm danh tính truy cập vào thông tin nhạy cảm của bạn, công nghệ bạn sử dụng cần phải bảo vệ mọi khu vực đó.

Bảo mật máy tính

Vì máy tính của bạn là một trong những con đường phổ biến nhất mà bọn tội phạm sử dụng để lấy thông tin cá nhân của bạn, có một số cách bạn có thể sử dụng công nghệ để chặn những kẻ trộm danh tính đó.

  • Chống vi-rút: Nếu bạn lưu trữ các tài liệu nhạy cảm như hồ sơ thuế hoặc ngân hàng trên máy tính của mình, điều quan trọng là bạn phải tránh xa những tài liệu đó. Cài đặt phần mềm chống vi-rút hiệu quả là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn. Không bao giờ đi mà không có và đảm bảo rằng bạn đã lên lịch quét bảo mật thường xuyên.
  • Lưu trữ ngoại tuyến: Một cách tiếp cận tốt hơn sẽ là lưu trữ bất kỳ tài liệu nhạy cảm nào trên thiết bị lưu trữ ngoài, như ổ cứng ngoài. Bằng cách này, ngay cả khi máy tính của bạn bị xâm nhập, tin tặc sẽ không có quyền truy cập vào bất kỳ thông tin quan trọng nào.
  • Quét phần mềm độc hại: Nếu bạn duyệt internet nhiều, tỷ lệ cược là bạn đã nhấp vào quảng cáo không thường xuyên. Hầu hết các quảng cáo trực tuyến đều lành tính và an toàn, nhưng một số được thiết lập đơn giản để đưa phần mềm quảng cáo hoặc phần mềm độc hại vào máy tính của bạn. Phần mềm chống vi-rút không phải lúc nào cũng nắm bắt được các loại vấn đề này, đó là lý do tại sao việc chạy quét phần mềm độc hại cũng rất quan trọng.

Bảo mật email

Một con đường rất phổ biến khác mà kẻ trộm danh tính thực hiện để đánh cắp thông tin của bạn và danh tính của bạn là lừa đảo qua email. Có một số điều bạn có thể làm để bảo vệ bản thân tốt hơn khỏi những kiểu tấn công này.

  • Xem các URL đó: Khi bạn nhận được thư rác từ bọn tội phạm sử dụng lừa đảo, những email đó trông xác thực. Thông thường, chúng sẽ xuất hiện đến từ ngân hàng hoặc công ty thẻ tín dụng của bạn và cố gắng cám dỗ bạn nhấp vào liên kết để đăng nhập vào tài khoản của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra các URL đó bằng cách theo dõi URL thực tế ở dưới cùng bên trái của cửa sổ trình duyệt. Luôn đảm bảo liên kết đi đến trang web thực tế của công ty.
  • 0bnzjwus.png
  • Tiện ích mở rộng chống lừa đảo: Ngoài việc xem cách bạn nhấp vào khi đọc email, bạn cũng có thể tận dụng các tiện ích mở rộng có sẵn cho ứng dụng email của mình để làm điều đó dễ dàng hơn nhiều. Ví dụ: Gmail cung cấp tiện ích mở rộng của Chrome có tên Cảnh báo mật khẩu để cảnh báo bạn khi bạn nhập chi tiết đăng nhập vào một trang web không xác thực.
  • Tránh nhấp chuột: Cách tiếp cận đơn giản nhất để ngăn chặn tin tặc đánh cắp thông tin của bạn thông qua lừa đảo qua email là áp dụng chính sách không bao giờ nhấp vào liên kết đăng nhập trong email. Thay vào đó, hãy mở tab trình duyệt và truy cập trực tiếp vào trang web để đăng nhập.
  • Bảo mật tài khoản trực tuyến của bạn

    Mọi người đều có tài khoản mạng xã hội, thông tin đăng nhập vào các trang web chơi game, email, tài chính, mua sắm trên Amazon hoặc eBay... v.v., v.v. Tất nhiên, phần quan trọng nhất trong việc tạo tài khoản của bạn là đảm bảo bạn đang sử dụng mật khẩu mạnh — và không bao giờ sử dụng cùng một mật khẩu hai lần. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có được một trình quản lý mật khẩu đáng tin cậy và an toàn như LastPass hoặc 1Password.

    Và một bước thậm chí còn quan trọng hơn để bảo vệ tài khoản và mật khẩu của bạn là sử dụng Xác thực hai yếu tố (2FA) trên mọi trang web có sẵn. Và trong khi ngay cả 2FA cũng có thể bị xâm phạm, đó là ngoại lệ và không phải là quy tắc. Để biết thêm về cách các từ 2FA và các trang web chính cung cấp nó, hãy đọc Hướng dẫn 2FA của chúng tôi.

    Bảo mật Internet

    Ngoài email, bạn cần tự bảo vệ mình khỏi những kẻ trộm danh tính mỗi khi bạn kết nối với internet. Có hai con đường chính là điểm yếu khi bạn trực tuyến. Một là bộ định tuyến internet của nhà bạn, về cơ bản là cổng vào internet của bạn.

    Cách khác là khi bạn kết nối với internet tại các địa điểm bên ngoài nhà của bạn. Mạng Wi-Fi công cộng là mục tiêu rất phổ biến của những kẻ trộm danh tính. Điều này là do nhiều mạng trong số này truyền thông tin từ máy tính của bạn đến internet thông qua các mạng mở, không an toàn.

  • Khóa bộ định tuyến của bạn: Nếu bạn không tin rằng có thể có một hacker đậu gần nhà bạn, cố gắng kết nối với bộ định tuyến gia đình của bạn, bạn có thể ngạc nhiên một ngày nào đó khi điều đó thực sự xảy ra. Đừng có bất kỳ cơ hội nào. Đảm bảo thay đổi mật khẩu quản trị viên của bộ định tuyến của bạn thành mật khẩu khác với mặc định và bật tường lửa bên ngoài của bộ định tuyến.
  • iaf17unp.png
  • Sử dụng VPN trên mạng công cộng: Mạng công cộng là một trong những cách nguy hiểm nhất để kết nối với internet. Không chỉ có thể có một hacker sử dụng một máy tính trên cùng một mạng, quét các hệ thống được kết nối, dễ bị tổn thương khác. Nhưng lưu lượng truy cập trên các mạng đó thường không được mã hóa, làm cho mọi thứ bạn truyền qua nó có thể truy cập được bởi các hệ thống khác. Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là luôn kết nối với VPN từ các mạng này trước khi kết nối với bất kỳ trang web nào.
  • Thẻ tín dụng

    Thẻ tín dụng luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn tội phạm vì đây là một trong những cách dễ nhất để đánh cắp tiền của nạn nhân. Tội phạm thường giật thẻ tín dụng từ xe hơi hoặc ví và ví bị đánh cắp. Sau đó, họ ngay lập tức mua thẻ quà tặng tại các cửa hàng hoặc mua hàng trực tuyến nhiều lần trước khi bạn nhận ra thẻ bị thiếu.

    Rất may, có nhiều cách bạn có thể sử dụng công nghệ để bảo vệ mình khỏi những tên tội phạm này.

  • Chọn tham gia cảnh báo gian lận: Với sự gia tăng của các cuộc tấn công hack hàng năm, các ngân hàng và công ty thẻ tín dụng hiện cung cấp cho khách hàng một dịch vụ miễn phí sẽ cảnh báo bạn ngay lập tức về bất kỳ hoạt động gian lận đáng ngờ nào trên tài khoản của bạn. Hãy tận dụng tối đa các dịch vụ đó.
  • Kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn hàng năm: Ủy ban Thương mại Liên bang đã thực hiện báo cáo tín dụng miễn phí cho tất cả mọi người trong nước. Các báo cáo này có sẵn 12 tháng một lần. Điều này được cung cấp tại một trang web có tên annualcreditreport.com. Yêu cầu báo cáo của bạn và xem xét báo cáo đó cho bất kỳ hoạt động nào bạn không nhận ra.
  • dzwqv2dv.png
  • Sử dụng hệ thống thanh toán kỹ thuật số thay vì thẻ tín dụng: Để thẻ tín dụng của bạn ở nhà và loại bỏ mọi nguy cơ chúng bị đánh cắp. Hiện có rất nhiều ví kỹ thuật số bạn có thể sử dụng tại nhiều cửa hàng, bao gồm Apple PaySamsung Pay hoặc Google Wallet.
  • Bảo mật thư ốc sên

    Thật khó để tưởng tượng rằng có những người thực sự sẽ lục lọi thùng rác chỉ để ăn cắp tài liệu có thể có thông tin nhạy cảm trên đó. Nhưng đó chính xác là những gì xảy ra mỗi ngày.

    Tài liệu giấy là một trong những phương pháp không an toàn nhất để gửi thông tin. Chúng quá dễ dàng để ăn cắp trong quá trình vận chuyển trên đường đến hộp thư của bạn hoặc sau khi bạn đã vứt chúng vào thùng rác. Nhưng ngay cả với tài liệu giấy, có nhiều cách để bảo vệ chính mình.

  • Xé nhỏ tất cả các tài liệu: Vì hóa đơn và các tài liệu giấy khác của bạn là một rủi ro ngay khi chúng vào túi rác của bạn và chạm vào lề đường, đừng bao giờ gửi chúng ngay từ đầu. Xé nhỏ tất cả các tài liệu trước khi ném chúng.
  • Chuyển sang hóa đơn kỹ thuật số: Thậm chí tốt hơn so với việc băm nhỏ hóa đơn là không bao giờ nhận được chúng ngay từ đầu. Hầu hết các công ty hiện nay cung cấp cho khách hàng cơ hội chuyển sang báo cáo kỹ thuật số. Nó không chỉ làm giảm rủi ro của bạn mà còn cắt giảm giấy lãng phí.
  • Đóng băng tài khoản tín dụng của bạn

    Cách cuối cùng để ngăn chặn bất cứ ai đăng ký thẻ tín dụng dưới tên của bạn là đóng băng báo cáo tín dụng của bạn với ba văn phòng tín dụng. Mỗi văn phòng tín dụng cung cấp một trang nơi bạn có thể đóng băng báo cáo tín dụng của mình:

  • Equachus
  • Experian
  • Chuyển đổi
  • Sau khi bạn đặt đóng băng báo cáo của mình, không ai (kể cả bạn) có thể đăng ký tín dụng bằng số an sinh xã hội của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tạm thời giải phóng tín dụng của mình khỏi ba văn phòng nếu bạn cần đăng ký tín dụng trong tương lai.

    Thực hiện bảo mật danh tính của bạn một cách nghiêm túc trong thời đại kỹ thuật hiện đại ngày nay là rất quan trọng. Thật không may, vấn đề không phải là liệu thông tin cá nhân của bạn có rơi vào tay kẻ xấu hay không. Vấn đề là khi nào.