Cách phát tệp MP4 trên Windows 11

26/02/2024

Trước đây, các trình phát đa phương tiện mặc định của Windows đã phải vật lộn để phát một số tệp MP4. Dưới đây là cách phát tệp MP4 trên Windows 11.

Có rất nhiều định dạng tệp video khác nhau ngoài kia. Bạn có thể bị lạc trong một biển tên tệp gồm ba chữ cái, từ tệp MOV và AVI đến tệp WMV và MKV. Một số loại tệp phổ biến hơn trên các nền tảng khác nhau. Ví dụ: các tệp WMV có nhiều khả năng được tìm thấy trên PC chạy Windows 11, với các tệp MP4 MOV dễ phát hơn trên máy Mac.

Tệp MP4 là một trong những định dạng tệp phổ biến nhất, nhưng bất chấp thực tế này, MP4 không phải lúc nào cũng dễ chơi trên Windows. Trên thực tế, vẫn còn một số loại MP4 mà bạn không thể phát nguyên bản trên Windows; bạn sẽ cần cài đặt tiện ích mở rộng để phát các tệp MP4 sử dụng codec cụ thể. Tin tốt là bạn có thể phát mọi loại tệp video MP4 trên Windows nếu bạn biết cách. Dưới đây là cách phát tệp MP4 trên Windows 11.

Tệp MP4 là gì?

Tệp MP4 là định dạng tệp video nén phổ biến. Giống như MP3 sử dụng nén để tạo nhạc và các tệp âm thanh khác có kích thước tệp nhỏ hơn, tệp MP4 cũng làm điều tương tự cho video. Apple đã giới thiệu định dạng tệp MP4 vào năm 2001, dựa trên Định dạng tệp QuickTime (MOV).

MP4 là một định dạng vùng chứa, có nghĩa là nó là một phương pháp lưu trữ dữ liệu nén nhưng không tự nén. Thay vào đó, điều này được thực hiện bởi thuật toán nén và các tệp MP4 khác nhau có thể sử dụng các loại nén khác nhau. Đây là những codec (COmpressor / DECompressor) làm giảm kích thước của tệp video trong khi vẫn duy trì chất lượng của nó. Điều này có nghĩa là trình phát đa phương tiện có thể phát một số tệp MP4 nhưng không thể phát các tệp khác nếu nó không có codec thích hợp để giải nén tệp video.

Tin tốt là trên Windows 11, các codec phổ biến nhất được sử dụng trong các tệp MP4 được hỗ trợ, vì vậy bạn sẽ không gặp sự cố khi phát tệp MP4 trong một loạt các ứng dụng Windows 11.
 

Cách phát tệp MP4 trong Media Player trên Windows 11

Windows Media Player là trình phát đa phương tiện mặc định trên Windows kể từ năm 1991 khi nó xuất hiện lần đầu tiên trong Windows 3.0. Các lần lặp lại trước đây của ứng dụng đã gặp sự cố khi phát tệp MP4; Bạn cần cài đặt các gói codec bổ sung để phát các tệp này.

Windows 11 hiện có phiên bản mới mang tên Media Player, được phát hành cho tất cả người dùng vào tháng 1/2022 và có sẵn trên Windows 10 bắt đầu từ tháng 1/2023. Media Player có hỗ trợ riêng cho các tệp MP4 và hỗ trợ codec MPEG-4 Part 2 và H.264.

Bạn cũng có thể phát các tệp MP4 được mã hóa bằng codec H.265 và AV1, mặc dù bạn sẽ cần cài đặt một tiện ích mở rộng bổ sung để làm như vậy, như được giải thích trong các phần bên dưới. Dưới đây là cách phát tệp MP4 trong Media Player trên Windows 11.
 

  1. 1.Định vị tệp bạn muốn mở.
  2. 2.Nhấp chuột phải vào tệp và chọn Open With.
  3. ye6uiv1s.png
  4. 3.Chọn Media Player.
  5. ddsj2s9r.png
  6.  
  7. 4.Tệp MP4 của bạn sẽ phát.
  8. 5.Nếu tệp không phát, bạn có thể thấy thông báo cho biết tệp được mã hóa ở định dạng không được hỗ trợ.
  9. Nguồn www.groovypost.com