Cách khắc phục lỗi 'Không có tuyến đến máy chủ' trên Linux

17/01/2024

Nếu bạn gặp phải lỗi "không có tuyến đường đến máy chủ" trên Linux, hãy thực hiện một số bước để cố gắng khắc phục.

Cổ điển "không có tuyến đường để lưu trữ tin nhắn trên Linux là công nghệ tương đương với biển báo "Đường đã đóng" trên siêu xa lộ thông tin. Nó giống như máy tính của bạn đang nói, "Xin lỗi, tôi không thể tìm thấy máy chủ đó. Có thể ra ngoài uống cà phê không?"

Thông báo này bật lên khi máy tính đáng tin cậy của bạn dường như không thể trò chuyện với máy chủ bạn cần, cho dù đó là máy chủ cục bộ treo trong hệ thống của bạn hay một máy chủ ở xa có thể tắm nắng trên bãi biển ở đâu đó. Hoặc, có thể máy chủ Linux hoặc máy tính để bàn của bạn đang rất cần cập nhật kernel.

Hãy xắn tay áo kỹ thuật số của chúng tôi lên và đi sâu vào sửa chữa pooper bên "không có tuyến đường để lưu trữ" này trong Linux. Hãy sẵn sàng cho một số phép thuật công nghệ, trừ cây đũa thần!

Điều gì gây ra lỗi 'No Route to Host' trong Linux?

Bạn có thể gặp phải loại vấn đề này vì một vài lý do khác nhau. Mạng là một thứ phức tạp trên bất kỳ hệ điều hành (HĐH) nào, với rất nhiều bộ phận chuyển động. Linux cũng không khác, vì vậy có thể là một thách thức để xác định chính xác nguyên nhân gây ra sự cố của bạn.

Mặc dù vậy, có một số bước khắc phục sự cố bạn có thể thực hiện trong nỗ lực loại bỏ lỗi "không có tuyến đường đến máy chủ" phiền phức trong Linux. Hãy xem qua chúng và cố gắng giúp bạn quay lại lướt web hoặc thực hiện bất kỳ tác vụ internet nào bạn cần.

Đảm bảo bạn đã kết nối với Internet

Điều này nghe có vẻ như không có trí tuệ, nhưng tôi đã thấy điều này xuất hiện thường xuyên nên tôi phải đề cập đến nó. Bạn có thể kết nối với internet không? Rất thường xuyên, lỗi "không có tuyến đường đến máy chủ" của Linux xuất hiện vì máy tính của bạn hoàn toàn không được kết nối với internet.

Hãy thử điều hướng đến các trang web khác. Nếu chúng hoạt động tốt, vấn đề của bạn nằm ở nơi khác. Đọc tiếp để khắc phục sự cố và hy vọng khắc phục bất cứ điều gì gây ra sự cố.

Máy chủ từ xa ngoại tuyến: nguyên nhân hàng đầu gây ra lỗi này

Bây giờ, hãy chịu đựng với tôi vì đây là mạng Linux tương đương với việc yêu cầu bạn khởi động lại máy tính của mình. Bạn có chắc chắn máy chủ bạn đang cố gắng kết nối thậm chí còn trực tuyến không? Đây thực sự là nguyên nhân phổ biến nhất của lỗi "không có tuyến đường đến máy chủ" trong Linux hoặc bất kỳ hệ điều hành nào khác.

Máy chủ có thể đã bị gỡ xuống để bảo trì hoặc nó có thể đang gặp sự cố mạng. Nếu đó là một máy chủ bạn kiểm soát, điều này khá dễ dàng để khắc phục sự cố miễn là bạn có thể truy cập nó theo một cách khác.

Nếu đó là máy chủ của riêng bạn và bạn có thể đăng nhập vào nó cục bộ, hãy đảm bảo rằng bản thân dịch vụ mạng đang thực sự chạy. Giả sử máy chủ sử dụng hệ thống, hãy chạy lệnh sau trong Terminal để đảm bảo dịch vụ được khởi động:

sudo systemctl status SERVICENAME
d82hndac.png

Chỉ cần thay thế SERVICENAME bằng tên thực tế của dịch vụ được đề cập, như Nginx hoặc tương tự.

Đảm bảo bạn sử dụng đúng số cổng

Một vấn đề phổ biến khác là sử dụng sai số cổng để kết nối với dịch vụ. Rất thường xuyên, quản trị viên hệ thống sẽ chạy các dịch vụ trên các cổng không chuẩn, đặc biệt nếu các dịch vụ cụ thể đó là mục tiêu phổ biến của tin tặc. Nó khá phổ biến để thiết lập telnet, ví dụ, để chạy trên một cổng mặc định khác vì lý do bảo mật.

Nếu máy chủ bạn đang cố truy cập là của người khác, hãy kiểm tra mọi tài liệu kỹ thuật có sẵn hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ để đảm bảo. Tuy nhiên, khi máy chủ là của riêng bạn, bạn có thể kiểm tra cổng dịch vụ đang chạy bằng NMAP:

sudo nmap -sS your.server.ip

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã sử dụng một cổng thực sự bất thường, hãy thêm cờ để quét tất cả các cổng. Chỉ cần nhớ rằng điều này có thể mất khá nhiều thời gian.-p-

Tường lửa Linux của bạn có gây ra lỗi 'không có tuyến đường đến máy chủ' không?

Bước tiếp theo là đảm bảo bạn không vô tình chặn quyền truy cập vào dịch vụ trong tường lửa Linux của mình. Nếu bạn có iptables hoặc bất kỳ phần mềm tường lửa nào khác được cấu hình hơi sai, nó có thể gây ra sự cố này.

Cho dù iptables được định cấu hình sai trên máy chủ của riêng bạn hoặc máy tính để bàn của bạn, bạn nên kiểm tra các quy tắc tường lửa để đảm bảo dịch vụ bạn muốn kết nối được cho phép. Thực hiện việc này bằng lệnh sau:

sudo iptables -S

Lệnh đó sẽ liệt kê lưu lượng truy cập nào được chấp nhận, từ chối hoặc chuyển tiếp. Kiểm tra để đảm bảo máy chủ bạn đang gặp sự cố khi kết nối không bị chặn.

Đảm bảo DNS của bạn đang hoạt động bình thường

Nguyên nhân có thể tiếp theo của loại vấn đề này là dịch vụ tên miền (DNS) được cấu hình không đúng. Trên internet, DNS là thứ dịch các địa chỉ được đặt tên mà bạn đã sử dụng (chẳng hạn như www.groovypost.com) sang địa chỉ IP của máy chủ đó.

Nếu máy tính của bạn không kết nối với máy chủ DNS đúng cách, bạn có thể gặp lỗi "không có tuyến đến máy chủ" trên Linux. Bắt đầu bằng cách cố gắng ping địa chỉ IP, nếu bạn biết nó.

ping -c3 your.server.ip

Nếu lệnh đó trả về một cái gì đó giống như hình ảnh bên dưới, vấn đề rất có thể là với máy chủ DNS hoặc cấu hình của bạn. Nếu bạn đang sử dụng DHCP, hãy đảm bảo rằng nó được cấu hình đúng. Mặt khác, nếu thiết lập mạng của bạn yêu cầu đặt máy chủ DNS của bạn theo cách thủ công, hãy kiểm tra kỹ xem chúng đã được định cấu hình đúng chưa.

paekhfna.png

Giữ cho máy tính Linux của bạn hạnh phúc và khỏe mạnh

Như một mẹo cuối cùng, khá thường xuyên, các vấn đề Linux như lỗi "không có tuyến đường đến máy chủ" chỉ là một triệu chứng cho thấy một cái gì đó khác không hoạt động. Bạn có thể thấy rằng khởi động lại máy tính của bạn sẽ khắc phục nó ngay lập tức, vì vậy hãy thử điều đó.
Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn kiểm tra các bản cập nhật phần mềm thường xuyên. Cài đặt phiên bản mới nhất của tất cả các thành phần khác nhau của máy chủ Linux và máy tính để bàn của bạn là rất quan trọng để đảm bảo mọi thứ tiếp tục chạy trơn tru.

Nguồn www.groovypost.com