Việt Nam phổ biến 5G, bắt đầu nghiên cứu 6G

17/01/2022

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022 vừa được khối các đơn vị viễn thông của Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức, Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết sẽ ‘tập trung hoàn thiện việc đấu giá cấp phép tần số 4G và 5G trong năm 2022’.

1.jpg
Năm 2021, các nhà mạng Việt Nam đã thử nghiệm thương mại thành công 5G tại nhiều tỉnh, thành. Ảnh: Mobiphone
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh phải khởi động nghiên cứu 6G trong năm 2022 và đưa Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về công nghệ 6G.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Trung - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, cho biết Cục đã xây dựng thông tư hướng dẫn đấu giá tần số theo thủ tục rút gọn và trình Quốc hội sửa đổi bổ sung luật Tần số Vô tuyến điện.
Ông Chung nhấn mạnh rằng đây sẽ là cơ sở quan trọng để quy hoạch, cấp phép lại các tần số cho doanh nghiệp, đồng thời cấp phép tần số cho các công nghệ mới. Nhờ vậy, Cục có thể tập trung hoàn thiện việc đấu giá, cấp phép tần số 4G và 5G trong năm 2022.
Việt Nam bắt tay nghiên cứu 6G trong năm 2022
Chia sẻ về định hướng năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Viễn thông thay vì đi theo thì từ nay phải đi đầu. Đi trong nhóm đầu về phát triển 5G và 6G: Phân bổ tần số 5G và phát triển mạng 5G toàn quốc, khởi động nghiên cứu 6G, ngay trong năm 2022".
"Mạng viễn thông phải nhanh chóng chuyển sang Cloud-based và Software-based, để mạng viễn thông trở nên thông minh và linh hoạt, có thể cấu hình thành nhiều mạng con chuyên dùng bằng phần mềm. Công nghệ sử dụng là công nghệ mở, sử dụng Open RAN cho 5G, 6G", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khuyến khích dùng thiết bị trong nước thay vì dùng thiết bị của nước ngoài: “Nghiên cứu sản xuất thành công thiết bị 5G, 6G, thiết bị truyền dẫn, thiết bị đầu cuối. Ban hành tiêu chuẩn thiết vị viễn thông Việt Nam. Các nhà mạng khi đấu thầu mua sắm phải mời các doanh nghiệp sản xuất thiết bị trong nước”.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng tuyên bố Việt Nam sẽ là 1 trong 10 nước đầu tiên trên thế giới có Ban chỉ đạo 6G, khẳng định Việt Nam phải đi cùng top đầu thế giới về công nghệ 6G và tần số sẽ được Bộ Thông tin - Truyền thông cấp phép vào năm 2028 (nếu có thể) trước khi thương mại hóa 6G.
Theo Hiển Đạt (TNO)