Kỹ thuật Responsive Web Design.

13/11/2018

Khi nói tới thiết kế giao diện hiển nhiên việc đầu tiên những người lập trình suy nghĩ và quan tâm tới đó là giao diện thân thiện, đẹp mắt, đáp ứng đúng với mục tiêu người dùng. Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì mà người lập trình phải suy nghĩ về Design, cái làm họ suy nghĩ và mất nhiều thời gian hơn không phải là những cái giao diện đẹp, thân thiện, đúng mục tiêu người dùng, mà là giao diện phải chạy phù hợp cho mọi thiết bị thông mình đối với thời đại công nghệ như bây giờ. Vì vậy bài viết hôm nay tôi có đưa ra một giải pháp cho người lập trình Design đó là giải pháp Responsive Web Design. Vậy Responsive Web Design là gì ta cùng tìm hiểu:

Khái niệm:
Responsive Web Design (RWD) là xu hướng mới theo đó quy trình thiết kế và phát triển web sẽ đáp ứng mọi thiết bị và môi trường của người dùng theo các tiêu chí kích thước và chiều của màn hình thiết bị. Để làm được điều đó chúng ta sẽ sử dụng linh hoạt kết hợp các kỹ thuật bao gồm flexible grid, responsive image và CSS media query. Khi người dùng chuyển từ máy tính xách tay của họ sang iPad hay các điện thoại thông minh, trang web sẽ tự động chuyển đổi để phù hợp với kích thước màn hình và kịch bản xử lý. Nói cách khác, các trang web cần phải có công nghệ tự động đáp ứng theo thiết bị của người dùng. Điều này sẽ loại bỏ sự cần thiết cho nhiều thiết kế web khác nhau và giảm thiểu thời gian cũng như chi phí thiết kế web.
Cấu trúc trang web như thế nào?
Để biết được RWD, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem người ta làm như thế nào để có được một website hoàn chỉnh với đủ màu sắc, hình ảnh chứ không phải là hàng nghìn dòng chữ khô khan.
Trước hết, để viết ra được một trang web, người ta sẽ dùng đến ngôn ngữ HTML (Hyper Text Markup Language) và lưu tập tin dưới dạng *.html. File này thực chất chỉ là một tập tin văn bản, tuy nhiên nó bao gồm rất nhiều "thẻ" (tag) được chuẩn hóa để khi trình duyệt đọc vào nó biết phải làm gì với tag. Tag thường được viết theo một cặp, tức là tag mở và tag đóng.
Trong số những tag của HTML có một cặp tag đặc biệt là <div></div> (div là division, tức là "chia cắt"). Nó dùng để chia trang web thành nhiều phần khác nhau, và mỗi phần sẽ đại diện cho một bộ phận của web.
Lợi ích khi áp dụng Responsive Web Design
Với công nghệ cũ người lập trình luôn mất thời gian khi phải thiết kế khá nhiều giao diện cho các thiết bị khác nhau. Mà cũng không đem lại hiệu quả cáo. Khi ap dụng Responsive Web Design thì người lập trình đợn giản hơn nhiều khi nó tự cân đối giao diện theo kích thước thiết bị.
Nói tóm lại, RWD là một xu hướng thiết kế hoàn toàn có lợi bởi nó đảm bảo bạn sẽ luôn luôn có những trải nghiệm tốt nhất, đẹp nhất khi xem trang web dù bạn có đang dùng thiết bị nào đi nữa. Nó giúp nhà lập trình web tận dụng tối đa không gian để trình diễn những nội dung cho chúng ta xem theo cách thoải mái và thích thú nhất có thể.