Triển khai những việc này trước tiên khi chuyển dữ liệu lên Windows Server 2019

18/04/2018

Để chuyển dữ liệu lên Windows Server 2019 một cách mượt mà, hãy bắt đầu bằng các thành phần native, sau đó các tính năng của trung tâm dữ liệu và cuối cùng là các công cụ quản lý Windows Admin Center.

Windows Server 2019 chuẩn bị phát hành cũng là lúc các doanh nghiệp bắt đầu kế hoạch chuyển dữ liệu lên OS máy chủ mới của Microsoft. Cũng như nhiều bản phát hành khác, sẽ cần thời gian để làm quen với các tính năng mới, cụ thể trong bản Server 2019 này là nâng cao về bảo mật và trung tâm dữ liệu.
Với những ai đã dùng thử qua Insider Preview of Windows Server 2019 thì các lĩnh vực được khai triển nhiều nhất là:
các tính năng Windows Server gốc (native)
các thành phần (component) liên quan tới trung tâm dữ liệu
các công cụ quản lý mới trên Windows Admin Center
Các tính năng gốc trên Windows Server 2019
Khi chuyển dữ liệu, cách phổ biến nhất là tập trung vào các tính năng gốc như máy chủ web chạy IIS, máy chủ ảo HyperV và máy chủ tập tin (fileserver). Các tính năng buộc phải dựa vào Windows Server, không như các ứng dụng bên thứ 3 khác có thể phải mất vài tháng mới hỗ trợ được Windows Server 2019.
Ứng dụng web chạy trên IIS rất dễ kiểm tra vì hầu hết mã chỉ là HTML, .Net hoặc các ứng dụng web khác chạy trên nền tảng IIS/Web. Cách dễ dàng và nhanh chóng để kiểm tra xem ứng dụng web có thể chạy bình thường và đưa vào môi trường mới này là thiết lập máy chủ Windows Server 2019 với IIS, sau đó tải mã web lên máy chủ.
Máy chủ tập tin cũng là lựa chọn tốt để chuyển dữ liệu sang máy chủ mới. Nhiều khi máy chủ tập tin có tới hàng gigabyte hay terabyte để sao chép và các máy chủ này cũng không được nâng cấp thường xuyên.
Trên các môi trường dễ thích nghi, nhiều khi máy chủ tập tin cũ vẫn chạy Windows Server 2008 (sẽ ngừng hỗ trợ vào giữa năm 2019) và nâng cấp. Các công cụ chuyển dữ liệu như Robocopy hay việc kéo thả giữa các cửa sổ Windows Explorer có thể giữ lại cấu trúc cây của tập tin và quyền truy cập giữa các máy chủ.
Các thành phần liên quan tới trung tâm dữ liệu
Một bộ ứng dụng khác thường được khai triển sớm là các thành phần trên trung tâm dữ liệu như HyperV, gồm nhiều cấu hình hạ tầng tiêu hội tụ (HCI).
HyperV có thể được thêm vào HyperV 2012R2 hoặc 2016 hiện có, máy ảo (VM) có thể được chuyển trực tiếp (Live Migrated) hoặc sao chép từ OS cũ sang OS mới. Nhiều doanh nghiệp có thể nâng cấp hạ tầng trung tâm dữ liệu bằng cách thay thể các cluster HyperV cơ bản, triển khai môi trường HCI.
HCI là hạ tầng mới giúp chuyển từ khái niệm máy ảo chạy trên từng máy chủ riêng sang một nền tảng mà mọi máy ảo chia sẻ ổ, kết nối, năng lực xử lý của mọi máy chủ có cùng cấu hình HCI. Điều này giúp tăng hiệu suất, độ tin cậy, quy mô và tính siêu tĩnh.
Sau khi thử dùng HCI trên bản thử nghiệm Insider Preview, hãy chuyển dữ liệu sang hạ tầng mới. Nếu gặp vấn đề khi chạy máy ảo trên môi trường mới, máy ảo cũ vẫn nằm trên môi trường HyperV cũ vì đây chỉ là sao chép.

windows-server-2019-640.jpg
Chuyển dữ liệu lên Windows Server 2019 không đáng sợ như bạn nghĩ
Thử dùng Windows Admin Center
Windows Admin Center trước đây được biết đến với tên Project Honolulu, được tải trên Windows Server 2019 nhưng hệ thống đích có thể là Windows Server 2012R2 và Windows Server 2016, không cần phần mềm đặc biệt, addon hay nâng cấp nào khác.
Windows Admin Center trỏ tới máy chủ cũ, giao diện quản trị mở ra cả máy chủ cũ và mới trong một cửa sổ tập trung.
Lời kết
Việc chuyển dữ liệu lên Windows Server 2019 không cần tới hàng tháng trời lên kế hoạch, thử nghiệm, chờ các gói dịch vụ… Triển khai các thành phần có độ độc lập nhất định trên OS có thể giúp bạn sớm đưa Windows Server 2019 vào sử dụng trong môi trường thực tế với không nhiều rủi ro.
Sau khi khai triển những tính năng đơn giản, hãy thử những thứ phức tạp hơn như tính năng bảo mật nâng cao, tích hợp lai với Microsoft Azure, khai triển máy ảo Shielded VM cho các dữ liệu quan trọng, nâng cấp Active Directory...
( Theo Phòng Nghiệp Vụ )