Cách khắc phục lỗi không thể kết nối Internet sau khi kết nối với VPN

21/09/2018

Mạng riêng ảo (VPN) rất hữu ích trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, giúp họ ẩn danh khi duyệt web. Ngày nay, VPN đã trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều người.

VPN hoạt động chủ yếu bằng cách định tuyến kết nối Internet của bạn thông qua một máy chủ từ một vị trí khác. Điều này giúp che giấu sự hiện diện của bạn bằng cách gán một địa chỉ IP tạm thời. VPN cho phép người dùng truy cập vào các nội dung bị giới hạn cho các vị trí địa lý cụ thể.
Tổng hợp một số cách truy cập các trang web bị chặn
Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, người dùng cũng thường gặp một số lỗi VPN nhất định, nếu gặp phải sự cố không thể kết nối Internet sau khi kết nối VPN, hãy tham khảo những cách khắc phục sau đây nhé.
1. Thay đổi máy chủ 

loi-khong-ket-noi-internet-trong-vpn-1.jpg

Các nhà cung cấp VPN cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn máy chủ. Nguyên nhân có thể do máy chủ bạn đang sử dụng gặp phải những vấn đề kỹ thuật, xảy ra sự cố không thể kết nối với Internet. Do đó, bạn nên thử kết nối với máy chủ khác để xem có giải quyết được vấn đề không.
2. Kiểm tra tính năng Kill switch 
loi-khong-ket-noi-internet-trong-vpn-2.jpg

Nhiều dịch vụ VPN cung cấp tính năng Kill switch. Về cơ bản, tính năng này có chức năng ngắt kết nối Internet nếu bị rớt kết nối với máy chủ VPN. Đây là tính năng hữu ích nếu bạn không muốn tiết lộ địa chỉ IP thật của mình trong khi duyệt web.
Tuy nhiên, nếu muốn ngắt kết nối VPN để truy cập Internet, bạn phải vô hiệu hóa tính năng này cho đến kết nối lại với VPN. Ngoài ra, bạn cũng có thể đóng phần mềm VPN để có thể kết nối với Internet.
3. Kiểm tra cài đặt DNS
DNS (Hệ thống tên miền) chịu trách nhiệm chuyển tên miền (như quantrimang.com) thành địa chỉ IP mà máy tính có thể hiểu được.
Cài đặt DNS bị lỗi có thể gây ra sự cố kết nối Internet sau khi kết nối với máy chủ VPN. Do đó bạn cần phải thực hiện thay đổi cài đặt DNS thủ công
4. Thay đổi giao thức VPN
loi-khong-ket-noi-internet-trong-vpn-3.jpg

VPN sử dụng các giao thức khác nhau để kết nối với máy chủ như giao thức không kết nối (User Datagram Protocol - UDP), giao thức điều khiển truyền vận (Transmission Control Protocol - TCP), giao thức đường hầm lớp 2 (Layer 2 Tunneling Protocol - L2TP), v.v…
Giao thức UDP thường được sử dụng nhưng đôi khi nó bị chặn. Ví dụ, nhiều hotspot Wi-Fi miễn phí chặn UDP và chỉ làm việc với TCP. Bạn có thể truy cập vào cài đặt phần mềm VPN và thay đổi giao thức phù hợp.
5. Thay đổi cổng VPN
loi-khong-ket-noi-internet-trong-vpn-4.jpg

Các cổng VPN giúp luồng lưu lượng đến và đi từ máy chủ VPN được dễ dàng. Cũng giống như giao thức VPN, một số cổng sẽ bị chặn, do đó bạn cần kiểm tra và thay đổi cổng tùy thuộc vào thiết lập của mình. Bạn có thể hỏi nhà cung cấp dịch vụ VPN để xem cổng nào hoạt động tốt nhất.
6. Kiểm tra cài đặt máy chủ proxy 
Máy chủ proxy là máy chủ trung gian hoạt động như cổng vào giữa mạng cục bộ máy tính và một máy chủ khác trên mạng có quy mô lớn như Internet. Bạn nên thiết lập trình duyệt của mình tự động phát hiện proxy hoặc không sử dụng proxy để tránh các sự cố kết nối với internet.
( Theo Phòng Nghiệp Vụ )