Trên nền tảng Microsoft Azure, người dùng đang khai thác Linux nhiều hơn Windows!

19/07/2019

Một kỹ sư của Microsoft tiết lộ trên nền tảng đám mây Microsoft Azure thì người ta đang sử dụng hệ điều hành nguồn mở Linux nhiều hơn Windows. Thực tế Microsoft đã biết về tỉ lệ sử dụng Linux trên Azure ngày một tăng trong những năm gần đây nhưng đến hiện tại thì Linux đang thể hiện là nền tảng chính được khai thác trên dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft. Nhưng liệu Microsoft có lo ngại?

Thời Steve Ballmer còn làm giám đốc điều hành, ông xem Linux như một căn bệnh ung thư và nhìn nhận nền tảng này là một trong những mối đe dọa lớn nhất của Windows. Thế nhưng dưới thời Satya Nadella, Microsoft đã thay đổi toàn diện và một trong những tuyên bố đầu tiên của Satya ở cương vị CEO là "Microsoft yêu Linux" kèm lời hứa sẽ hỗ trợ hệ điều hành này. Thêm vào đó Microsoft thậm chí còn tham gia Linux Foundation - một hiệp hội hỗ trợ Linux vào năm 2016.

Hồi tháng 4 năm 2018, Microsoft đã công bố sẽ phát triển một phiên bản Linux riêng khi giới thiệu Azure Sphere dành cho các thiết bị và đồ dùng kết nối Internet. Đến tháng 5 vừa qua thì Microsoft bắt đầu tích hợp toàn bộ kernel Linux vào Windows 10.

Dù Linux khó có thể thay thế cho Windows trên thị trường máy tính phổ thông nhưng ở lĩnh vực trung tâm dữ liệu và máy chủ, Linux là tiêu chuẩn thống trị và là thứ vận hành thế giới Internet hiện đại. Đây cũng là lý do khiến Microsoft muốn hỗ trợ Linux, từ đó thu hút cả giới phát triển lẫn người dùng.

Microsoft Azure là một dịch vụ điện toán đám mây giúp người dùng chủ yếu là các nhà phát triển ứng dụng và chuyên viên IT xây dựng, thử nghiệm, triển khai và quản lý các ứng dụng cũng như các dịch vụ khác. Azure cung cấp các giải pháp như phần mềm là một dịch vụ (Sofware as a service - SaaS), nền tảng là một dịch vụ (Platform as a service - PaaS) và hạ tầng là một dịch vụ (Infrastructure as a service - IaaS), hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình, công cụ và các bộ khung phát triển bao gồm cả ứng dụng của Microsoft lẫn phía thứ 3.

Nói nôm na thì Azure là một giải pháp ảo hóa trong đó công nghệ Hyperviser sẽ mô phỏng tất cả các chức năng của một chiếc máy tính thực, từ đó nó cho phép người dùng chạy nhiều máy ảo cùng lúc và mỗi máy ảo có thể chạy các hệ điều hành tương thích như Windows hay Linux. Thay vì chạy nội trú trên một chiếc PC hay laptop thì Azure là giải pháp trên mây, tức Hyperviser nằm ở hệ thống trung tâm dữ liệu của Microsoft đặt rải rác trên thế giới, trong các rack máy chủ. Một ứng dụng điển hình của Azure mà anh em có thể thấy gần đây là việc Sony và Microsoft hợp tác phát triển dịch vụ chơi game từ xa (stream game hay cloud gaming), chúng ta không cần mua máy tính có phần cứng mạnh để chơi game mà thay vào đó game được xử lý, đồ họa từ máy chủ của Microsoft, điều này được thực hiện dựa trên nền tảng Azure.

Theo: Business Insider​